ภาพสะท้อนคนรักเพศเดียวกันในสังคมผ่านภาพยนตร์ไทย

วรางคณา สุขม่วง, องอาจ สิงห์ลำพอง

Abstract


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลวิธีการเล่าเรื่องเพื่อสื่อความหมายคนรักเพศเดียวกันในภาพยนตร์ไทย รวมถึงเพื่อศึกษาภาพสะท้อนคนรักเพศเดียวกันในสังคมที่ปรากฏในภาพยนตร์ไทย โดยคัดเลือกตัวแทนภาพยนตร์ที่มีตัวละครหลักสื่อถึงชายรักชาย และภาพยนตร์ที่มีตัวละครหลักสื่อถึงหญิงรักหญิง ประเภทละ 3 เรื่อง ในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2555-2560 การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์เนื้อหาด้วยตัวบท อาศัยแนวคิดต่างๆเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ซึ่งได้แก่ แนวคิดภาพสะท้อน แนวคิดเกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกัน แนวคิดโครงสร้างการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ ทฤษฏีสัญญัติวิทยา และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการเล่าเรื่องเพื่อสื่อความหมาย ในภาพยนตร์ที่สื่อถึงคนรักเพศเดียวกัน เป็นไปตามตามแนวคิดโครงสร้างการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่มีตัวละครหลักที่สื่อถึงชายรักชาย หรือตัวละครหลักสื่อถึงหญิงรักหญิงก็ยังคงมีโครงสร้างการเล่าเรื่องที่เหมือนกัน คือมีตัวโครงเรื่อง จุดขัดแย้ง แก่นเรื่อง ตัวละคร ฉากสถานที่และมุมมองการเล่าเรื่องในการถ่ายทอดเรื่องราวในภาพยนตร์ไทยเมื่อศึกษาถึงในเรื่องของภาพสะท้อนของคนรักเพศเดียวกันผ่านสื่อภาพยนตร์จะเห็นได้จากมุมมองของตัวละคร วิถีชีวิตและทัศนคติจะกล่าวได้ว่า สอดคล้องกับแนวคิดคนรักเพศเดียวกันที่มีรูปแบบที่แตกต่าง สิ่งที่สะท้อนออกมาจากตัวละครชายรักชายจะแบ่งออกเป็น ยอมรับตัวเอง ไม่แน่ใจตัวเอง และไม่ยอมรับตัวเอง ภาพที่ถูกสะท้อนออกมาถึงแม้ว่าสังคมจะยอมรับเป็นวงกว้าง แต่ขณะที่ครอบครัวยังขาดรับการยอมรับ ส่วนภาพยนตร์ที่มีตัวละครหลักสื่อถึงหญิงรัก สิ่งที่สะท้อนออกมาจากตัวละครหญิงรักหญิงจะแบ่งออกเป็น ยอมรับตัวเอง จะเป็น ทอม ดี้ เลสเบี้ยนและกลุ่มที่ไม่แน่ใจตัวเอง ภาพที่ถูกสะท้อนออกมาว่าสังคมหญิงรักหญิงอาจจะไม่ได้เปิดกว้างแต่ต้องการได้รับความมั่นคงและการยอมรับจากครอบครัว

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**